Bàn phím và chuột, những trang bị “bất li thân” gắn
liền với toàn bộ thế giới IT từ những ngày đầu thành lập cho đến tận bây giờ.
CHỉ từ 2 công cụ có vẻ “thô sơ” này, con người đã tạo nên một thế giới công nghệ
đầu màu sắc như ngày hôm nay. Tuy nhiên, cái gì cũng có điểm dừng của nó. Một
công nghệ mới sẽ nổi lên để thay thế cho công nghệ cũ không còn phù hợp. Và
trong Minitalk này, dưới tầm nhìn của gã
khổng lồ phần mềm Microsoft,chúng ta hãy cùng xem họ đang mơ về thứ gì có thể
thay thế 2 món đồ công nghệ thiết yếu này nhé.
Tương lai của công nghệ, với chủ đạo sẽ là một thế
giới thực tế ảo, đang dần trở thành hiện thực trong mắt các kỹ sư của
Microsoft. Trong khi Các bộ phận phát triển phần mềm đã và đang gấp rút đầu tư
nghiên cứu vào các công nghệ nhận dạng giọng nói và công cụ thực tại tăng cường,
thì bộ phận nghiên cứu phần cứng của Microsoft đã đạt được một số tiến bộ đáng
kể trong công tác theo dõi chuyển động bàn tay. Trong đó, điều cốt lõi sẽ là khả
năng tương tác của người dùng vào thế giới ảo đó như thế nào. Được biết, những
tiến bộ tại Microsoft Research đã cho phép công nghệ nhận dạng chuyển động có
thể tích hợp vào chiếc kính Hololens của họ, hoặc đơn giản hơn là kích hoạt hệ
thống camera nhận dạng để có thể đưa các dữ liệu chuyển động một cách chính xác
lên màn hình máy tính.
Tại hội nghị nghiên cứu khoa học được tổ chức vào
mùa hè này, gã khổng lồ phần mềm tại Redmonds sẽ trình bày thêm các kết quả đạt
được của mình trong việc nghiên cứu công
nghệ nhận dạng chuyển động, qua đó cung cấp một cái nhìn sâu hơn về những
gì có thể xảy ra trong một môi trường thực tại ảo. Bước tiếp theo của nhóm phát
triển sẽ là việc tập trung cải thiện tính chính xác của việc theo dõi chuyển động
bàn tay, cũng như giảm lượng điện năng tiêu thụ trong các xử lý phức tạp. Microsoft
đã chứng minh thành quả của họ qua 2 video mới đây. Kết quả công bố đã nhận được
sự ủng hộ của nhiều kỹ sư cao cấp và chuyên gia đầu ngành máy học, như Jamie
Shotton, một nhà nghiên cứu chính trong dự án này tại chi nhánh Vương Quốc Anh
của Microsoft đã chia sẻ sự phấn khích của mình: “Chúng tôi đã đạt được những
thành công quan trọng trong dự án này, giờ đây, bạn có thể bắt đầu cảm thấy bàn
tay trong phim Avatar có cảm giác như tay của mình vậy, khi bạn được bước vào
không gian giả lập của chúng tôi”, và rằng “đây là kết quả của một chủ đề
nghiên cứu trong nhiều năm qua, giờ sẽ là lúc thích hợp để chúng tôi đưa những
thành tựu của mình ra ánh sáng, cũng như triển khai các giải pháp thực tế cho ứng
dụng này”.
Bên cạnh đó, Microsoft cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào
khả năng tiếp cận thực tế tăng cường cho chiếc kính Hololens, với nhân tố chính
là nhận biết các tác động từ tay người dùng và sẽ tích hợp tất cả dữ liệu này
vào hệ điều hành Windows của mình. Trở lại năm 2013, Microsoft đã trình diễn khả
năng nhận dạng cử chỉ của bàn tay trong không khí thông qua hệ thống camera
Kinect. Hiện tại, nó đã được mở rộng nghiên cứu và trở thành một dự án riêng,
mang tên “Prague”. Mục tiêu của dự án là cung cấp cho các nhà phát triển các dữ
liệu cử chỉ bàn tay cùng với khả năng tạo
ra các tùy chỉnh riêng cho các ứng dụng chuyên biệt. Với xu hướng hiện tại của
việc các hệ thống máy quay phim 3D và thực tế ảo đang thu nhỏ kích thước, thì
những tiềm năng của dự án Prague sẽ chỉ đòi hỏi bạn cần có một chiếc máy tính
xách xay tích hợp camera Kinect để có thể điều khiển hoàn toàn các hệ thống máy
quay này từ xa mà không cần bất kỳ sự can thiệp vật lý nào từ con người. Và rõ
ràng, với triển vọng kinh tế mà dự án này mang lại, sẽ không ngạc nhiên khi
Prague sẽ rất phổ biến trong tương lai.
Có thể thấy, những cái tên như Prague và Hololens
đang nói lên một tầm nhìn rất rõ ràng của gã khổng lồ phần mềm Microsoft trong
việc thay đổi hoàn toàn trải nghiệm công nghệ của người dùng trong tương lai sắp
tớ. Nhưng đó là trong tương lai, còn hiện tại, vẫn phải nhắc đến những rào cản
công nghệ đang thách thức công ty Mỹ. Từng nhớ vào năm 2012, Microsoft đã úp mở
về việc họ đang đầu tư vào một công nghệ “không cần chạm” được vận hành trên nền
thực tế tăng cường. Nhưng phải đến 2 năm sau, chiếc Hololens mới được ra mắt và
mới được bán rất hạn chế cho các nhà phát triển trong thời gian hiện tại. Tuy
nhiên, xét cho cùng, thì nó cũng đã có mặt trên thế giới, và nó cũng đã được hiện
thực hóa một phần nào đó trong phòng thí nghiệm của Microsoft. Và với tầm nhìn
của một ông lớn công nghệ như họ, thì mình tin rằng họ chắc chắn sẽ theo đuổi tới
cùng giấc mơ công nghệ mà cả nhân loại đang mong chờ này. Thời gian sẽ là câu
trả lời cho thành công của Microsoft. Và có lẽ, ngày chúng ta được tận hưởng một cách phổ biến công nghệ
theo dõi cử trỉ và chuyển động khuôn mặt trong môi trường thực tại ảo, thì chắc
chắn, việc ném lên tủ trưng bày của những món đồ công nghệ không còn hợp thời
như Bàn phím và chuột sẽ là điều đầu tiên bạn nên nghĩ tới. Cảm ơn các bạn đã
nghe mình chém gió đến bây giờ, bạn có ý kiến gì? Hãy comment bên dưới. Còn bây
giờ thì xin chào và hẹn gặp lại.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét